Bộ tình huống điển hình và áp dụng giảng dạy thử nghiệm học phần Luật tố tụng hình sự tại Trường Đại học luật, Đại học Huế.
Ngày cập nhật: 25-12-2019ĐỀ TÀI CẤP TRƯỜNG
TÊN ĐỀ TÀI: Bộ tình huống điển hình và áp dụng giảng dạy thử nghiệm học phần Luật tố tụng hình sự tại Trường Đại học luật, Đại học Huế.
Chủ nhiệm đề tài: ThS. Dương Thị Cẩm Nhung
Tóm tắt nội dung:
Ở Việt Nam trong những năm gần đây đang diễn ra một quá trình cải cách tương đối toàn diện trong đào tạo đại học. Một trong những vấn đề trọng tâm của cải cách là nhu cầu đưa vào sử dụng những phương pháp giảng dạy hiện đại và phù hợp để nâng cao chất lượng đào tạo bậc đại học. Đào tạo luật học cũng không nằm ngoài quá trình này. Một trong những hướng đi mà các cơ sở đào tạo luật ở Việt Nam đang lựa chọn là tiến hành áp dụng phương pháp “tình huống” và sử dụng tình huống trong chương trình giảng dạy của mình. Đây được xem là phương pháp ưu việt và được áp dụng từ khá lâu đời ở các nước phát triển trên thế giới; song đó cũng là phương pháp khá mới đối với Việt Nam. Mặc dù vậy phương pháp này đang được kỳ vọng sẽ đem đến một luồng gió mới cho mối quan hệ dạy – học giữa giảng viên và sinh viên trong đào tạo luật học, qua đó làm cho sinh viên luật của Việt Nam hăng say, chủ động và sáng tạo hơn trong việc học luật cũng như được bồi dưỡng những kỹ năng phù hợp để có thể làm việc hiểu quả ngay sau khi ra trường và vận dụng vào thực tiễn.
Trường Đại học Luật Huế là một trong ba cơ sở đào tạo Luật lớn của cả nước, việc đào tạo theo tín chỉ là một đòi hỏi tất yếu của quá trình đổi mới giáo dục đại học mà trường đang thực hiện. Với hình thức đào tạo theo tín chỉ này đòi hỏi người học có trách nhiệm hơn với việc học thông qua quá trình tự nghiên cứu theo những yêu cầu nhận thức của môn học. Để tăng cường chất lượng đào tạo theo tín chỉ, ngoài việc chuẩn hóa và công khai các mục tiêu nhận thức, yêu cầu của môn học, cũng như lịch trình chi tiết, các môn học pháp luật cần phải có bộ tình huống pháp luật chuẩn để giảng dạy, nhằm đáp ứng nhu cầu học tập và nâng cao chất lượng đào tạo luật trong cả nước.
Luật Tố tụng hình sự là một học phần cơ bản trong chương trình đào tạo mã ngành Luật học và Luật kinh tế. Các giảng viên và người học đều hiểu rằng, “học đi đôi với hành”, tức là việc học tập phải gắn với thực hành, có nhiều cách để người học tiếp xúc với môn Luật Tố tụng hình sự như việc thuyết giảng, diễn án, thực tập tại các cơ sở hành nghề luật, nghiên cứu các tình huống, bài tập v.v.. Trong các phương thức đó, việc học tập thông qua các tình huống được đánh giá là một phương pháp giảng dạy và học tập hiệu quả, được áp dụng phổ biến tại các trường đại học luật trên thế giới. Vì vậy, để đưa những kiến thức đã học được ứng dụng vào giải quyết các đòi hỏi của thực tiễn, từ đó rèn luyện kỹ năng làm việc cho người học. Nhóm tác giả lựa chọn đề tài “Xây dựng bộ tình huống điển hình và áp dụng giảng dạy thử nghiệm học phần Luật Tố tụng hình sự tại trường Đại học Luật – Đại học Huế” làm đề tài nghiên cứu.